Việc "chỉnh sửa" kho lưu trữ thời Stalin vẫn đang diễn ra


Đối với tôi, I.V. Stalin và thời đại của ông ấy là một vấn đề rất nhức nhối.

Ông nội tôi, tư lệnh bậc hai, phó chính ủy hàng không nhân dân Liên Xô, Yakov Ivanovich (Jekabs Yanovich) Alksnis, bị xử bắn vào tháng 7 năm 1938. Vợ của ông ấy (bà tôi), Kristina Karlovna Mednis-Alksnis, là một thành viên trong gia đình của một kẻ phản bội Tổ quốc, đã trải qua 13 năm trong trại và sống lưu vong. Cha tôi, Imant Yakovlevich, không có cha mẹ từ năm 10 tuổi và cho đến năm 30 tuổi vẫn bị coi là "đứa con của kẻ thù của nhân dân." Ông chỉ tìm thấy mẹ mình vào năm 1957.

Vì vậy, trong gia đình chúng tôi luôn thái độ chống Stalin và theo đó, tôi là một người chống Stalin.

Khi Cải tổ bắt đầu, tôi háo hức đọc tất cả các ấn phẩm của những năm thời Stalin, vạch trần tội ác của Stalin và những kẻ thân cận của ông.

Năm 1989, tôi được bầu làm thứ trưởng nhân dân của Liên Xô, và một thời gian sau, tôi đã gửi yêu cầu  tới Chủ tịch KGB của Liên Xô lúc bấy giờ là V.A. Kryuchkov, với yêu cầu cho tôi biết các tài liệu liên quan đến ông tôi. Đặc biệt, tôi yêu cầu anh ta cho tôi xem vụ án hình sự của ông tôi và các tài liệu về phiên tòa xét xử M. Tukhachevsky, vì ông tôi là nằm trong diện Toà án Tư pháp Đặc biệt, nơi đã kết án vụ án của Tukhachevsky và các nhà lãnh đạo quân sự khác với tội danh tử hình. Các tài liệu về phiên tòa xét xử một nhóm các nhà lãnh đạo quân sự do Tukhachevsky dẫn đầu đã được tôi đặc biệt quan tâm, kể từ khi M. Tukhachevsky và Robert Eideman, những người đã bị xử bắn bởi phán quyết của Toà án Tư pháp Đặc biệt, từ lâu là khoảng không mù mịt.

Một thời gian sau, tôi được mời đến Lubyanka và hai tập sách được đặt trước mặt tôi. Đầu tiên là vụ án hình sự của ông nội, và thứ hai là bản ghi lại phiên tòa xét xử một nhóm quân nhân do Tukhachevsky cầm đầu. Tôi được phép đưa ra những tuyên bố nếu cần thiết.

Tôi ngay lập tức bị ấn tượng bởi thực tế là có rất ít tài liệu trong vụ án hình sự. Ông nội bị bắt vào ngày 23 tháng 11 năm 1937 và bị xử bắn vào ngày 29 tháng 7 năm 1938, tức là ông ấy đã dành 8 tháng ở Lefortovo. Và đồng thời, chỉ có ba hoặc bốn giao thức thẩm vấn trong vụ án, và thực tế những giao thức này chẳng ý nghĩa gì cả. Ví dụ, một giao thức nhiều trang đã được dành để nói về việc tổ chức sửa chữa các thiết bị máy bay của Lực lượng Không quân. Hơn nữa, giao thức này rất chi tiết, theo tôi, câu trả lời cho các câu hỏi của điều tra viên được viết lại đơn giản từ các văn bản hướng dẫn của những năm đó về tổ chức sửa chữa máy bay.

Tôi rất ngạc nhiên là ba ngày sau khi bị bắt, ông tôi đã viết một bức thư tay gửi cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ Yezhov về việc ông sẵn sàng làm chứng thẳng thắn về các hoạt động phản cách mạng của mình, nhưng không có bằng chứng cụ thể của lời khai thẳng thắn này trong vụ án hình sự.... Xét theo các tài liệu của vụ án, cuộc thẩm vấn đầu tiên chỉ diễn ra vào tháng 1 năm 1938. Đồng thời, xét theo các tài liệu về phục hồi chức năng vào năm 1956, trong vụ án tương tự, cho biết ông đã nhiều lần bị thẩm vấn nhưng sau đó các "lời khai này" dường như biến mất. Những lời khai "bị đánh cắp" ở đâu, tại sao chúng không có trong hồ sơ?

Sau khi xem lại bản ghi chép của phiên tòa Tukhachevsky, tôi nhận ra rằng quá trình này cũng không đơn giản như vậy. Niềm tin của tôi rằng Tukhachevsky và các đồng nghiệp của ông ta chỉ đơn giản là bị buộc phải tự nhận tội mình dưới sự tra tấn hóa ra đã bị lung lay nghiêm trọng, bởi vì, đánh giá qua bản ghi chép, họ đã đưa ra lời khai của mình một cách khá chân thành và rõ ràng [nghĩa là họ đã sẵn sàng chấp nhận đón sự thất bại của chính mình]. Sau khi xem lại hồ sơ của vụ án, tôi đi đến kết luận rằng vẫn tồn tại một "âm mưu của quân đội", hoặc một cái gì đó tương tự, trong Hồng quân.

Tôi rời khỏi tòa nhà KGB ở Lubyanka trong tâm trạng vô cùng bối rối.

Đầu tiên, tôi nhận ra rằng vụ án hình sự của ông tôi đã được "chỉnh sửa" và một số tài liệu rất quan trọng đã được xóa khỏi nó. Rõ ràng, những tài liệu này đã được lấy đi trong quá trình "Khrushchev tan băng" trong quá trình phục hồi chức năng của ông nội tôi.

Thứ hai, đã có "âm mưu quân sự" trong Hồng quân.

Và sau đó các sự kiện liên quan đến sự sụp đổ của Liên bang Xô viết bắt đầu, và tôi không tìm kiếm thêm được thông tin gì nữa.

Cha tôi đã rất vất vả khi vượt qua sự sụp đổ của đất nước. Khá ngạc nhiên, tôi chưa bao giờ gặp một người yêu nước Tổ quốc vĩ đại của chúng ta như thế mặc dù thực tế là do hậu quả của những sự kiện bi thảm của những năm 30 mà cả cuộc đời của ông đã bị huỷ hoại. Đất nước sụp đổ, và sáu tháng sau, vào ngày 17 tháng 7 năm 1992, ở tuổi 65, ông cũng qua đời vì một cơn đau tim.

Một tháng trước đó, chúng tôi đang trò chuyện thẳng thắn về những gì đang xảy ra tại quán rượu, và đột nhiên cha tôi nói: "Nếu Stalin còn sống, ông ấy sẽ không để xảy ra tình trạng lộn xộn này."

Tôi đã bị sốc! Cha tôi, một người nhiệt thành chống Stalin, người căm thù Stalin đến từng thớ thịt, chợt hiểu ra và tha thứ cho ông...

Năm 2000, tôi được bầu vào Duma Quốc gia và tôi đã gửi đến giám đốc FSB - N. Patrushev với yêu cầu cho phép tôi xem lại với tài liệu vụ án hình sự của ông tôi. Tôi lại được mời đến Lubyanka, hay đúng hơn là Kuznetsky, tới phòng đọc của FSB, và họ đã đưa cho tôi tài liệu vụ án hình sự quen thuộc. Tôi bắt đầu xem qua nó, tham khảo hồ sơ của năm 1990, và đột nhiên, tôi ngạc nhiên, tôi phát hiện ra rằng một số tài liệu quan trọng đã bị thiếu trong đó. Ví dụ, báo cáo tình báo NKVD, ngày 1932, bị mất tích, nó được ghi chú rằng tùy viên quân sự Latvia nói trong một cuộc trò chuyện riêng với tình báo của chúng tôi rằng Bộ Tổng tham mưu Latvia có người của riêng mình trong số các chỉ huy của Hồng quân. Trong số tên họ được nhắc, họ của ông tôi cũng được nhắc đến. Vào năm 1990, tôi đã rất nghi ngờ về bản báo cáo này, vì không chắc rằng ông tôi có thể là đặc vụ của Bộ Tổng tham mưu Latvia. Theo hồi ức của bà, ông là một người Bolshevik cứng rắn. Nhưng thực tế về sự biến mất của tài liệu này và một số tài liệu khác cho phép tôi kết luận rằng việc "chỉnh sửa" các kho lưu trữ vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Câu hỏi đặt ra: "Tại sao?".

Điều này có nghĩa là có những tài liệu trong kho lưu trữ cũng không phù hợp với chính phủ hiện tại. Các kho lưu trữ đã được "chỉnh sửa" dưới thời Khrushchev, dưới thời Gorbachev, dưới thời Yeltsin.

Và vì vậy tôi không có niềm tin vào những người đang chống lại Stalin hiện nay.

Xin lưu ý rằng hơn 70 năm đã trôi qua kể từ những sự kiện bi thảm đó, nhưng kho lưu trữ của những năm đó vẫn đóng cửa. Thay vì các tài liệu lưu trữ, chúng ta buộc phải đọc Solzhenitsyn và những lời gièm pha khác về Stalin. Điều gì ngăn cản sự mở lại các kho lưu trữ? Điều gì ngăn cản bạn mở tài liệu về vụ Katyn? Điều gì ngăn cản mở các tài liệu trong Hiệp ước Molotov-Ribbentrop? Điều gì ngăn cản việc công bố bản ghi của phiên tòa xét xử Tukhachevsky?

Vì vậy, họ có một cái gì đó để che giấu.

Viktor Imantovich Alksnis